การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษากรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ประจําปีการศึกษา 2567 ณ โรงเรียนปัญญาวุฒิกร

Spread the love


วันที่ 18 ธันวาคม 2567 คณะนิเทศ ติดตาม นําโดย นางสาวอุมาพร รังสิยานนท์ ผู้อํานวยการกลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผล พร้อมด้วยศึกษานิเทศก์ สํานักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ โรงเรียนปัญญาวุฒิกร สังกัดสํานัก งานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เพื่อติดตาม การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา และร่วมรับฟังปัญหา อุปสรรค ในการดําเนินการเชิงพื้นที่ เพื่อหาแนวทางส่งเสริม สนับสนุนการขับเคลื่อนนวัตกรรมการศึกษาของสถานศึกษานำร่อง ให้บรรลุผลสําเร็จตาม พรบ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. 2562

โรงเรียนปัญญาวุฒิกร สังกัดสํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เป็นสถานศึกษานําร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา กรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 1 ประเภทสถานศึกษาขนาดกลาง รับนักเรียนตั้งแต่อายุ 6 – 18 ปี สําหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา และออทิสติก โดยใช้หลักสูตรสถานศึกษาอิงหลักสูตรพิเศษสําหรับคนพิการทางสติปัญญาและหลักสูตรมุ่งสาระการเรียนรู้ ตามหลักสูตร แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โรงเรียนดําเนินการสอนผ่านหกทักษะการเรียนรู้ ควบคู่ไปกับกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิเช่น กิจกรรมการเคลื่อนไหว กิจกรรมการสื่อสาร กิจกรรมทางวิชาการ กิจกรรมทางอาชีพ โดยคํานึงถึงศักยภาพความสามารถ ของผู้เรียนรายบุคคลเป็นสําคัญ โดยเน้นทักษะการสื่อสารควบคู่กับการพัฒนาด้านอื่นๆ ส่วนแนว ทางการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาที่พร้อมใช้ ได้แก่ การนําสื่อการเรียนการสอนในห้องเรียน (Go Talk, Outdoor Interactive Wall, Interactive Board) unwuuntuu Application Speech Spark เพื่อให้ผู้เรียนและผู้ปกครองสามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime) สะดวก ต่อการใช้งานบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ทั้งนี้ คณะนิเทศ ติดตาม ได้แลกเปลี่ยนพูดคุย ซักถามข้อมูล ด้านปัจจัยความสําเร็จ ปัญหา อุปสรรค ในการดําเนินการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ของสถานศึกษา ในด้านความต้องการของสถานศึกษา ได้แก่ การสร้างภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน มูลนิธิที่ไม่หวังผลกําไร เพื่อส่งต่อให้นักเรียนสามารถประกอบอาชีพ มีงานทํา เลี้ยงตนเอง ได้อย่างมีคุณค่าในสังคมและมีความสุข