วันที่ 9 มกราคม 2568 การนิเทศ ติดตาม การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษากรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ประจําปีการศึกษา 2567 คณะนิเทศ ติดตาม นําโดย ประธานคณะกรรมการดําเนินงาน นางสาวอริญรดา วัฒนกุล รองศึกษาธิการ จังหวัดกรุงเทพมหานคร และศึกษานิเทศก์ สํานักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ โรงเรียนรุ่งอรุณ สังกัดสํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เพื่อติดตาม การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา และร่วมรับ ฟังปัญหา อุปสรรค ในการดําเนินการเชิงพื้นที่ เพื่อหาแนวทางส่งเสริม สนับสนุน ช่วยเหลือการขับเคลื่อนนวัตกรรมการ ศึกษาของสถานศึกษานําร่อง ให้สามารถบรรลุผลสําเร็จตามวัตถุประสงค์ของพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา
โรงเรียนรุ่งอรุณ สังกัดสํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เป็นสถานศึกษา นําร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษากรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 1 ประเภทสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ เปิดสอนระดับอนุบาล – ม.6 โดยใช้หลักสูตรสถานศึกษาฐานสมรรถนะ ปีการศึกษา 2567 โรงเรียน มีระบบการพัฒนาผู้บริหาร หัวหน้าระดับ(โค้ช) และคณะครูผู้สอน ให้เกิดความเข้าใจองค์ประกอบ ของหลักสูตร ตั้งแต่ปรัชญาการศึกษา วิสัยทัศน์ของโรงเรียน แนวคิดหลัก ผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ จากการเรียนรู้ (DOL) และสมรรถนะการเรียนรู้ รวมทั้งพัฒนาครูผู้สอนเป็น Learning Designer และ Learning Facilitator เช่น การสร้างแรงบันดาลใจ การสังเกตผู้เรียน มองเห็นการเรียนรู้ ของผู้เรียนและทําให้การเรียนรู้นั้นปรากฏขึ้นมา มีการพัฒนาแผนการเรียนรู้ด้วยระบบ OLE ภายใต้ระบบชุมชนการเรียนรู้ของครู หรือระบบ PLC มีการพัฒนาเครื่องมือ “กัลยาณมิตรนิเทศ” CRC: Classroom Reflection to Change ที่จะช่วยนําพาการจัดสรรผู้เรียน ไปให้ถึงปัญญา ด้านการประเมินผลการรู้ของผู้เรียนสถานศึกษามีการประเมินผลตลอดการเรียนการสอนภายใต้ LA หรือ Learning Area (LA1-LA4) ทั้งนี้ คณะนิเทศ ติดตาม ได้แลกเปลี่ยนพูดคุย ด้านปัจจัยความสําเร็จ ปัญหา อุปสรรค ในการดําเนินการขับเคลื่อนพื้นที่ นวัตกรรมของสถานศึกษา ส่วนความต้องการของสถานศึกษา ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่สามารถตอบโจทย์กับการ เปลี่ยนแปลง พัฒนาครูผู้สอนให้มีทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และเข้าใจในแนวทางการวัดผลและประเมินผล