วันที่ 13 มกราคม 2568 การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษากรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ประจําปีการศึกษา 2567 คณะนิเทศ ติดตาม นําโดย นางสาวอุมาพร รังสิยานนท์ ผู้อํานวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผล พร้อมด้วยศึกษานิเทศก์ สํานักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ โรงเรียนเลิร์นสาธิตพัฒนา สังกัดสํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษา เอกชน เพื่อติดตาม การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา และร่วมรับฟังปัญหา อุปสรรค ในการดําเนินการเชิงพื้นที่ เพื่อหาแนวทางส่ง เสริม สนับสนุน ช่วยเหลือการขับเคลื่อนนวัตกรรมการศึกษาของสถานศึกษานําร่อง ให้สามารถบรรลุผลสําเร็จตามวัตถุประสงค์ของพื้นที่ นวัตกรรมการศึกษา โอกาสนี้ รองศาสตราจารย์ลัดดา ภู่เกียรติ ผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้
ผลลัพธ์จาการนิเทศ ติดตาม
โรงเรียนเลิร์นสาธิตพัฒนา สังกัดสํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนเป็นสถานศึกษานําร่องพื้นถิ่นวัตกรรมการศึกษากรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 2 ประเภทสถานศึกษาขนาดกลาง เปิดสอนระดับอนุบาล – ม.6 โดยใช้หลักสูตรสถานศึกษาฐานสมรรถนะ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนมุ่งเน้นสร้างนักเรียนให้ประสบความสําเร็จ และมีความสุข ตามแนวคิด Be the Best in your Way ผ่าน 4 Success Step ได้แก่ รู้อาชีพ (Dream Career) รู้คณะ รู้มหาวิทยาลัย (Dream University) รู้แผน (Individual Development Plan) รู้ความพร้อม (Ready for Entrance Tests) ผู้เรียนมี IDP เป็นรายบุคคล โรงเรียนเน้นการเรียนรู้ที่สามารถนําไปใช้ได้จริงในชีวิตต่อยอดในการพัฒนาทักษะและความรู้ที่เกี่ยวข้องกับ อาชีพ ส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียนด้วยกระบวนการคิดผ่าน Design Thinking Process ส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็น เจ้าของการเรียนรู้ของตนเองผ่านนวัตกรรมในกระบวนการเรียนรู้ เช่น Learn Anywhere การใช้เครื่องมือ การนิเทศ ติดตามการขับเคลื่อนนวัตกรรมการศึกษาและอุปกรณ์ที่สามารถสร้างประสบการณ์เรียนรู้ที่น่าสนใจ เป็นต้น อีกทั้งโรงเรียนจัดให้มีแหล่งเรียนรู้ และนวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และ พัฒนาทักษะต่าง ๆ การสร้าง Maker Space การเปิดพื้นที่ให้นักเรียนได้แสดงผลงาน รวมทั้งสร้างเครือข่ายกับองค์กรและมหาวิทยาลัยทั้งในและต่าง ประเทศเพื่อร่วมพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ผ่านผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพื่อเสริมประสบการณ์ให้กับนักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ด้านการส่งเสริมด้านภาษา โรเงรียนส่งเสริมนักเรียนเรียนภาษาอังกฤษ 4 ทักษะ จากมาตรฐานของ Cambridge Assessment International Education ทั้งนี้ คณะนิเทศ ติดตาม ได้แลกเปลี่ยนพูดคุย ด้านปัจจัยความสําเร็จ ปัญหา อุปสรรค ในการดําเนินการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมของสถานศึกษา ส่วนความต้องการของสถาน ศึกษา ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่สามารถตอบโจทย์กับการเปลี่ยนแปลง พัฒนาครูผู้สอนให้มีทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และสร้างความเข้าใจในแนวทางการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้เชิงสมรรถนะ