วันที่ 14 มกราคม 2568 การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษากรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ประจําปีการศึกษา 2567 คณะนิเทศ ติดตาม นําโดย ประธานคณะกรรมการดําเนินงาน นางสาวอริญรดา วัฒนกุล รองศึกษาธิการจังหวัด กรุงเทพมหานคร และศึกษานิเทศก์ สํานักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ โรงเรียนวัดหงส์รัตนาราม สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร เพื่อติดตาม การขับเคลื่อนพื้นถิ่นวัตกรรมการศึกษา และร่วมรับฟังปัญหา อุปสรรค ในการดําเนินการเชิงพื้นที่ เพื่อหาแนวทางส่งเสริม สนับสนุน ช่วยเหลือการขับเคลื่อน นวัตกรรมการศึกษาของสถานศึกษานําร่อง ให้สามารถบรรลุผลสําเร็จตามวัตถุประสงค์ของพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา
ผลลัพธ์จากการนิเทศ ติดตาม
โรงเรียนวัดหงส์รัตนาราม เป็นสถานศึกษานําร่องพื้นถิ่นวัตกรรมการศึกษากรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 2 ประเภทสถานศึกษาขนาดกลาง เปิดสอนระดับอนุบาล – ป.6 โดยใช้หลักสูตรสถานศึกษา นําร่องตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนมีการบริหารสถานศึกษาภายใต้ ALERT Model โรงเรียนมีกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ของการเรียนรู้ ให้กับนักเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดการเรียนรู้ ในด้านการส่งเสิรม ทักษะอาชีพให้กับนักเรียนโดยการส่งเสริมงานประดิษฐ์ฝึกทําตาข่ายหน้าช้างจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์งานฝึกมือนักเรียนมีช่องทางจําหน่ายผ่าน E-Market ด้านการส่งเสริมเทคโนโลยี สารสนเทศ โรงเรียนส่งเสริม และสนับสนุนครูผู้สอนให้ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น Google site มาใช้เป็นสื่อการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการใช้สื่อเทคโนโลยีทั้งผู้บริหาร ครูผู้สอนและผู้เรียน มีกิจกรรมการสอบออนไลน์ สําหรับการทบทวน หรือสรุปเนื้อหาเพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime) ด้านการส่งเสริมภาษา โรงเรียนมีการสนับสนุน ส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษกับจิตอาสาชาวต่างชาติ ผู้เรียนได้ฝึกภาษาอังกฤษผ่านกิจกรรมมัคคุเทศก์น้อย ทั้งนี้ คณะนิเทศ ติดตาม ได้แลกเปลี่ยนพูดคุย ด้านปัจจัยความสําเร็จ ปัญหา อุปสรรค ในการดําเนินการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมของสถาน ศึกษา ได้แก่ พัฒนาครูผู้สอนให้มีทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) พัฒนาการสร้างนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้และ ต่อยอดสู่การวิจัยในชั้นเรียน รวมทั้งการสร้างความเข้าใจในเทคนิคหรือวิธีการวัดผลและประเมินผลเชิงสมรรถนะ