การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษากรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ประจําปีการศึกษา 2567 ณ โรงเรียนสายปัญญาในพระบรมราชินูปถัมภ์

Spread the love

วันที่ 15 มกราคม 2568 การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษากรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ประจําปีการศึกษา 2567 คณะนิเทศ ติดตาม นําโดย ประธานคณะกรรมการดําเนินงาน นางสาวอริญรดา วัฒนกุล รองศึกษาธิการจังหวัด กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยศึกษานิเทศก์ สํานักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร และศึกษานิเทศก์ ต้นสังกัด ลงพื้นที่ โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 เพื่อติดตาม การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา และร่วมรับฟังปัญหา อุปสรรค ในการดําเนินการเชิงพื้นที่ เพื่อหาแนวทางส่งเสริม สนับสนุน ช่วยเหลือการขับเคลื่อนนวัตกรรมการศึกษาของสถานศึกษานําร่อง ให้สามารถบรรลุผลสําเร็จตามวัตถุประสงค์ ของพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา

ผลลัพธ์จากการนิเทศ ติดตาม

โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นสถานศึกษานําร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา กรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 1 ประเภทสถานศึกษาขนาดใหญ่ เปิดสอนระดับชั้น ม.1 – ม. 6 โดยใช้ หลักสูตรสถานศึกษานําร่องตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนมีการพัฒนา รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงระบบภายใต้ SAMER System โรงเรียนมีการพัฒนา หลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน ผู้ปกครองและชุมชน มีห้องเรียน IEP, GSMP การจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นตามทฤษฎีพหุปัญญา 8 ด้าน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบ AL พัฒนาผู้เรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21 ด้านการส่งเสริมอาชีพ มีหลักสูตรพิเศษการจัดการธุรกิจ อาหาร ร่วมกับหม่อมหลวงขวัญทิพย์ เทวกุล ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ และวิทยาลัยดุสิตธานี

ในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้านอาหารผ่านห้องปฏิบัติการอาหาร “เรือนสํารับคุณหญิงเอื้อง” และส่งเสริมงานฝีมืออื่นๆ ผ่านผู้เชี่ยวชาญ ด้านการส่งเสริมเทคโนโลยีสารสนเทศ มีกิจกรรมการเรียนรู้หลากหลายผ่านสื่อ ICT เช่น Google Classroom, Canva เป็นต้น ด้านการส่ง เสริมภาษามุ่งเน้นพัฒนาทักษะการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียนการตั้งคําถาม ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน โดยจัดสภาพแวดล้อมและ แหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อความสุขของนักเรียนตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ทั้งนี้ คณะนิเทศ ติดตาม ได้แลกเปลี่ยนพูดคุย ด้านปัจจัยความ สําเร็จ ปัญหา อุปสรรค ในการดําเนินการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมของสถานศึกษา ส่วนความต้องการของสถานศึกษา ได้แก่ พัฒนาครู ผู้สอนรุ่นใหม่ให้มีทักษะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้สู่การวิจัยในชั้นเรียน