วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2568 การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษากรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ประจําปีการศึกษา 2567 คณะนิเทศ ติดตาม โดย คณะศึกษานิเทศก์ สํานักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร และศึกษานิเทศก์ ต้นสังกัด ลงพื้นที่ โรงเรียนราชวินิต มัธยม สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 เพื่อติดตาม การขับ เคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา และร่วมรับฟังปัญหา อุปสรรค ในการดําเนินการเชิงพื้นที่ เพื่อหาแนวทางส่งเสริม สนับสนุน ช่วยเหลือการขับเคลื่อนนวัตกรรมการศึกษาของสถานศึกษานําร่อง ให้สามารถบรรลุผลสําเร็จตามวัตถุประสงค์ของพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา
ผลลัพธ์จากการนิเทศ ติดตาม
โรงเรียนราชวินิต มัธยม เป็นสถานศึกษานําร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษากรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 1 ประเภทสถานศึกษาขนาดใหญ่ เปิดสอนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ หลักสูตรสถานศึกษานําร่องตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ปีการ ศึกษา 2567 โรงเรียนมีการบริหารจัดการสถานศึกษาให้มีคุณภาพภายใต้วิสัยทัศน์ “มุ่งพัฒนาให้ นักเรียนเป็นคนดี มีคุณภาพ เป็นเลิศตามศักยภาพ บนพื้นฐานความเป็นไทยและพลเมืองที่เข้มแข็ง โดยน้อมนําหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ 21″ โดยมีระบบบริหารรูปแบบ 5G Model (นักเรียนดี ครูดี สถานศึกษาดี การจัดการดี และมีหลักสูตร สถานศึกษาที่ดี) ด้านการจัดการเรียนการสอนใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning)
รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูผู้สอนมีแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นนัก นวัตกรรุ่นเยาร์ (Young Creative Innovator) ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายภายใต้ปัญหาและความสนใจที่พบเจอของนักเรียนเป็น สําคัญ เกิดทักษะ กระบวนการคิด กระบวนการทํางาน เกิดความคิดสร้างสรรค์นวัตกรรม การส่งเสริมด้านภาษา เน้นการฟัง อ่าน พูด เขียน ภาษาอังกฤษ และเพิ่มเติมภาษาจีนตามความสนใจโดยเรียนรู้กับเจ้าของภาษาโดยตรง ทั้งนี้ คณะนิเทศ ติดตาม ได้แลกเปลี่ยนพูดคุย และให้ ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหาร ครูและนักเรียนเพิ่มเติม ในด้านความต้องการของสถานศึกษา ได้แก่ การพัฒนาครูผู้สอนให้มีทักษะ ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ควบคู่กับการประเมินผลการเรียนรู้แนวใหม่เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นนวัตกรรุ่นเยาว์