การติดตามการขับเคลื่อนสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษากรุงเทพมหานคร

Spread the love

 

         วันที่ 26 มกราคม 2567 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนนำโดย ดร.วิญญู สันติภาพวิวัฒนา ศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ดร.เอกชัย จันทา รองศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร และคณะศึกษานิเทศก์สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร และนักวิชาการสำนักงานส่งเสริมการศึกษาเอกชนลงพื้นที่ เพื่อติดตามการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ณ โรงเรียนปัญญาวุฒิกร
สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

          โรงเรียนปัญญาวุฒิกร เปิดสอบระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 115 คน (ข้อมูลปีการศึกษา 2567) ภายใต้การดูแลของมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย โดยมี ดร.สมบูรณ์ อาศิรพจน์ เป็นผู้บริหารโรงเรียนปัญญาวุฒิกรเป็นสถานศึกษาสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและออทิสติก โดยใช้หลักสูตรแกนกลางศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีการบูรณาการทักษะเพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน จำนวน 6 ทักษะ ได้แก่

1) ทักษะการเคลื่อนไหว (ดนตรี พลศึกษา ทัศนศิลป์)

2) ทักษะภาษาและการสื่อสาร (ภาษาไทยภาษาอังกฤษนวัตกรรม)

3) ทักษะสังคมและการดำรงชีวิต (ประวัติศาสตร์สังคมศึกษา)

4) ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (สุขอนามัย สุขศึกษา)

5) ทักษะวิชาการ (คณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์)

และ 6) ทักษะอาชีพ (งานบ้าน งานประดิษฐ์ งานอาชีพ)

โรงเรียนได้ส่งเสริมสนับสนุนครู ใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างหลากหลาย เช่น การใช้ “Application Spech & Spark” เพื่อพัฒนาผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางด้านต่างๆ ให้ได้รับการพัฒนาทางด้านร่างกายและสติปัญญา และสามารถช่วยเหลือตนเองได้เต็มตามศักยภาพ